Điểm chuẩn vào 10 tăng cao, học sinh lớp 9 Hà Nội lên kế hoạch ôn thi vào 10 như thế nào? Bình luận

TP.Hà Nội vẫn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, năm học mới sắp bắt đầu,  đòi hỏi học sinh lớp 9 năm nay phải điều chỉnh cách học, cách ôn thi ngay từ khi bắt đầu năm học để đảm bảo kết quả tốt nhất cho kì thi vào lớp 10.

Như đã thống báo, học sinh Hà Nội sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và ngày 5/9 khai giảng năm học 2021-2022.  Với học sinh 2k7 chuẩn bị bước vào năm học cuối cấp, việc nhanh chóng ổn định tâm lý, xây dựng kiến thức để tạo bước đà cho năm học mới là rất cần thiết. Phụ huynh, học sinh 2k7 hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các thầy cô tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI về kinh nghiệm rút ra từ kì thi vào 10 vừa qua và cách xây dựng kế hoạch ôn thi vào 10 nhất, chuẩn bị cho “bước ngoặt” sắp tới nhé.

‘Choáng váng’ vì điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội tăng mạnh 

Sau khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT 2021, nhiều chuyên gia nhận định phổ điểm thi năm nay tăng cao hơn so với năm trước (2019) (cũng thi 4 môn), bởi đề thi được đánh giá đã giảm về độ khó do việc học online, ảnh hưởng của dịch Covid-19

Nhiều gia đình vẫn trong trạng thái thấp thỏm dù con đạt điểm tương đối cao, bởi phổ điểm năm nay cao hơn những năm trước nên cơ hội đỗ là “50-50”.

Chị H. Mai Trang (Long Biên, Hà Nội) có con gái chị thi vào THPT đạt 42 điểm, nhưng vẫn không hỏi bồn chồn: “Từ hôm thi về cả con lẫn bố mẹ đều lo lắng. Giờ bố mẹ cũng chỉ biết động viên con bình tĩnh, không áp lực. Khuyên con vậy nhưng bản thân người làm mẹ thực sự cũng rất căng thẳng, chỉ hy vọng con có thể vào được một ngôi trường tốt, phù hợp.”. Tuy nhiên, khi có thông báo điểm, con gái chị Trang không đủ điểm đỗ vào nguyện vọng 1, và phải lựa chọn theo học tại ngôi trường khác .

Hơn 93.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập năm 2021, nhưng chỉ có 62% được tuyển vào các trường công lập. Số còn lại sẽ phải đăng ký vào các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, các trường tư. Sau khi có công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại các trường THPT công lập, có rất nhiều gia đình có con học lớp 9  ở Hà Nội đã phải  trải qua khoảng thời gian không mấy dễ chịu,.

Đề thi vào 10 năm 2021: Cấu trúc đề quen thuộc, không đánh đố nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại cao

Theo đánh giá của các giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, dù số lượng câu hỏi đã giảm nhưng về cơ bản cấu trúc đề thi không thay đổi, đề thi được đánh giá là phù hợp với việc học của học sinh trong bối cảnh covid – 19 nhưng vẫn có sự phân hóa đáng giá năng lực thí sinh.

Đề thi Toán vào 10 năm 2021 vẫn tập trung chú trọng đến các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỉ lệ cao. Đề thi được giảm về độ khó, lược bớt 1 số ý trong câu hỏi để phù hợp với tính hình thực tế, nhưng vẫn có những điểm nút phân loại học sinh qua trình bày và yếu tố vẽ hình chính xác.

Ở môn Ngữ văn, cấu trúc đề thi so với các năm không có thay đổi nhiều, điểm khác biệt duy nhất là số câu được rút gọn,thời gian làm bài không chỉ 90 phút, mà cả biểu điểm đoạn Văn tăng lên. Yêu cầu đề nhẹ nhàng hơn, không có tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng học sinh vẫn cần cẩn trọng ở phần nghị luận xã hội, đây là điểm giúp phân loại điểm. 

Tương tự, với môn Tiếng Anh, số câu hỏi được giảm 10 câu, thời gian làm bài cũng rút ngắn hơn. Khối lượng đơn vị kiến thức tập trung trong chương trình Tiếng Anh lớp 8 và 9.

Học sinh chuẩn bị lên lớp 9 Hà Nội cần nhanh chóng lên kế hoạch học tập để thích ứng với xu hướng học và thi vào 10

Năm học 2021 – 2022, học sinh 2k7 sẽ bước vào năm học cuối cấp THCS. Có thể các em sẽ phải đối mặt với một kỳ thi vào 10 khốc liệt, mức độ cạnh tranh cao, và tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi covid-19. Do đó, việc chủ động trang bị kiến thức sớm, đặc biệt với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ là điều rất quan trọng.

Chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi môn Ngữ văn vào 10, cô Nguyễn Thị Thu Trang – Giáo viên tại Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: “Với cấu trúc đề thi được ổn định qua nhiều năm của Hà Nội, các em học sinh ở lứa sau cũng có những hình dung rõ ràng về tổng thể đề. 

Để làm tốt bài thi Ngữ Văn vào 10, các em cần tập trung kĩ kiến thức văn bản đặc biệt lớp 9. 

Đảm bảo luyện viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội. Đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung. Với thời gian làm bài có thể bị giới hạn, các em cần tập trung vào vấn đề và học cách phân bố thời gian làm bài hợp lý, hiệu quả, tránh viết thừa, dài dòng.”

Cô Trang lưu ý học sinh 2k7 cần chú trọng ôn tập kĩ các kiến thức về văn bản trong chương trình Ngữ văn 9

Với môn Toán, thầy Hồng Trí Quang – giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI có lời khuyên cho học sinh chuẩn bị lên lớp 9: “Mặc dù về hình thức thi thay đổi, nhưng kiến thức thi vẫn trọng tâm và bám sát cấu trúc đề thi nhiều năm trước. Như vậy, học sinh 2k7 vẫn nên bám sát vào cấu trúc đề thi các năm gần đây, lấy các dạng bài đó làm trọng tâm ôn tập. Tuy nhiên, đề thi luôn có xu hướng đổi mới, vì vậy ngoài những phần kiến thức trọng tâm này các em cần lưu ý sang năm có gì thay đổi về hình thức thi, về xu hướng đổi mới gì không.”

Thầy Quang khuyên học bám sát cấu trúc và cập nhật xu hướng ra đề để ôn thi Toán vào 10 hiệu quả

“Học sinh cần có sự chuẩn bị kĩ từ quá trình học. Các em cần phân biệt giữa việc làm được và làm được trong khoảng thời gian bao lâu. Như với đề thi như năm nay, sẽ có khá nhiều bạn học sinh làm được nhưng với giới hạn thời gian 90 phút, thì số bạn làm được, làm đúng, làm đủ sẽ không nhiều. Vì vậy, tất cả các bạn học sinh năm tới cần có sự chuẩn bị từ sớm, đặc biệt là với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.” – Thầy Lưu Huy Thưởng – Giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ.

Cùng quan điểm về việc cần căn cứ vào cấu trúc đề thi các năm trước, cô Nguyễn Thị Mai Hương – Giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng khuyên học sinh 2k7 nên tập trung vào ôn theo dạng đề thi những năm gần đây để ôn tập môn Tiếng Anh hiệu quả. Cô Hương cho rằng học sinh chuẩn bị lên lớp 9 có thể học hỏi kinh nghiệm ở đề thi vào lớp 10 năm nay về việc tập trung mở rộng vốn từ, ôn tập các chủ đề ngữ pháp trong chương trình trung học cơ sở, nhất là lớp 9. 

Cô Hương khuyên học sinh nên tập trung ôn theo dạng bài Tiếng Anh quen thuộc trong cấu trúc những năm gần đây

“Đặc biệt, các em nên rèn luyện kỹ năng đọc hiểu bởi qua các bài đọc, ngoài các kỹ năng làm bài, học sinh còn học được rất nhiều từ và cụm từ theo chủ đề bài đọc, từ đó nâng cao và hỗ trợ phần từ ngữ và cả ngữ pháp. Nếu học sinh không chịu khó nâng cao vốn từ, ngại học từ vựng sẽ đạt điểm không cao với xu hướng ra đề hiện nay.” cô Hương chỉ dẫn.

Trong tình hình dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến quá trình học, việc giải quyết các mục tiêu thi cử ngày càng khó khăn. Để có sự chuẩn bị tốt về mặt kiến thức trước thềm năm học mới, phụ huynh, học sinh nên chủ động tìm kiếm phương pháp học phù hợp, đặc biệt nâng cao khả năng tự học trong bối cảnh hiện nay. 

Chỉ với 2 cuốn sách “Luyện thi vào lớp 10 môn Toán” và “Luyện thi vào lớp 10 môn Ngữ văn” sẽ giúp học sinh lớp 9 vừa gia tăng cơ hội đạt điểm 9+ trong kỳ thi vào 10 vừa có cơ hội đạt kết quả cao trong năm học lớp 9. 

Cuốn sách giúp học sinh tổng kết, hệ thống kiến thức trọng tâm theo từng chủ đề, bám sát cấu trúc đề thi vào lớp 10 của các tỉnh/ thành phố trong 3 năm gần đây. Tập trung vào việc phân dạng bài tập theo từng chủ đề trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các ví dụ theo từng dạng được phân tích chi tiết giúp học sinh có hướng suy nghĩ làm bài đúng đắn trước khi làm bài. 

Hocmaibook tin rằng với cách xây dựng nội dung khoa học, logic cùng gợi ý làm bài chi tiết, dễ hiểu sách, bộ sách “Luyện thi vào 10 môn Toán và Luyện thi vào 10 môn Ngữ văn” không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức trong chương trình lớp 9 mà còn tạo tiền đề giúp học sinh tự tin bứt phá điểm số môn Toán và  Ngữ văn cho các kỳ thi quan trọng và chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi vào lớp 10.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *