Ôn tập thế nào để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực? Bình luận

Bên cạnh kỳ thi THPT Quốc gia, kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của nhiều trường tổ chức cũng được rất nhiều học sinh quan tâm. Tuy nhiên, kỳ thi còn khá mới mẻ với nhiều đối tượng học sinh, nên rất nhiều học em thắc mắc việc ôn và làm bài như thế nào cho hiệu quả? Dưới đây là bí quyết giúp các em có thể đạt điểm cao trong kỳ thi ĐGNL.

Ôn tập thế nào để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực?

Học sinh cần nắm vững kiến thức nền tảng

Kết quả của bài thi ĐGNL được rất nhiều trường, khối ngành sử dụng để tuyển sinh. Bài thi sẽ là tổng hợp các kiến thức về khoa học tự nhiên, về tư duy logic, kỹ năng đọc thông viết thạo cũng như các kiến thức Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh…Cấu trúc bài thi gồm các câu hỏi kiểm tra năng lực ghi nhớ của học sinh và câu vận dụng kiến thức (50% câu dễ, 20% câu suy luận tổng hợp, 15% tính toán và suy luận phức tạp, 10% câu khó và 5% câu sáng tạo). Trong đó, các câu hỏi về kiến thức Toán, Lý chủ yếu tập trung vào chương trình của lớp 12, chương trình Hóa, Sinh kiểm tra các kiến thức lớp 10, 11. Các câu trong đề đòi hỏi học sinh phải có khả năng vận dụng, suy luận và các câu vận dụng cao. Chính vì vậy thí sinh cần có khả năng thực hành nhiều ngoài khả năng hệ thống hóa kiến thức đã học.

Bài thi mang tính chất đánh giá toàn diện

Ôn tập thế nào để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực?

Một điều thí sinh cần lưu ý, các câu trong bài thi dù ở mức độ khó hay dễ thì điểm vẫn bằng nhau. Để đảm bảo dễ dàng lấy điểm, học sinh cần tập trung lấy điểm ở các câu dễ, tránh mất điểm đáng tiếc. Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng của ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Chính cho biết bài thi ĐGNL đòi hỏi thí sinh cần có những khả năng đọc hiểu cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, thí sinh cần có khả năng tư duy logic, phân tích số liệu… Bài thi mang tính chất đánh giá toàn diện các khả năng của học sinh, đòi hỏi học sinh phải có cách tiếp cận khoa học, khả năng tư duy logic, suy luận và đánh giá tổng hợp: “Các câu hỏi được đua ra trên cơ sở các kiến thức THPT và không có nội dung nào nằm bên ngoài. Vì vậy học sinh cần nắm vững kiến thức nền trong chương trình để có thể áp dụng, phân tích, đánh giá và tổng hợp nhằm giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu chỉ nhớ kiến thức thôi sẽ không đạt được điểm cao vì hầu hết dữ liệu đã được đưa sẵn vào đề thi”.

Thí sinh cần trang bị hiểu biết xã hội

Ôn tập thế nào để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực?

Đối với trường ĐH Việt Đức, Tiến sĩ Hà Thúc Viên – Phó hiệu trưởng của nhà trường cho biết, nhà trường đã dành phần lớn chỉ tiêu để xét tuyển sinh viên theo hình thức thi đánh giá năng lực. Theo Tiến sĩ, bài thi đánh giá năng lực của nhà trường, thí sinh không cần phải ôn tập nhiều, bài thi sẽ có sự tổng hợp kiến thức của cả 3 năm học THPT,  bài thi đánh giá khả năng suy luận, phán đoán nhiều hơn là tập trung vào các kiến thức ghi nhớ.

Đối với trường ĐH luật Thành phố Hồ Chí Minh, trường sẽ tiến hành thi đánh giá năng lực thí sinh sau khi đã đạt kết quả qua vòng xét tuyển học bạ của nhà trường. Bài kiểm tra của nhà trường có 100 câu hỏi của 4 nhóm kiến thức (kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội tổng hợp, tư duy logic và khả năng lập luận). Cụ thể hơn, với kiến thức xã hội tổng hợp sẽ gồm các kiến thức về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, gia đình, lịch sử, công bằng xã hội, đạo đức công dân…Theo Thạc sĩ Lê Văn Hiển – Phó trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết, thí sinh để làm tốt bài thi này cần nắm vững kiến thức không chỉ trong 3 năm THPT mà còn cả các kiến thức bên ngoài xã hội.

Lựa chọn bí kíp ôn luyện chất lượng, đạt hiệu quả

Bắt kịp xu hướng của kỳ thi, HOCMAI kết hợp cùng nhà xuất bản đại học Quốc Gia Hà Nội chính thức cho ra mắt cuốn sách độc quyền – Tăng tốc luyện đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM với mong muốn mang nguồn học liệu bổ ích nhất, đáng tin cậy nhất dành cho học sinh cả nước.

Ôn tập thế nào để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực?

Cuốn sách sẽ giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học trong chương trình THPT, và mở rộng những nội dung kiến thức lạ có trong cấu trúc đề thi, cung cấp các phương pháp và hướng tư duy cho từng dạng bài để các em có thể xử lý linh hoạt các dạng bài tương tự có trong đề thi.

Các em có cơ hội luyện tập, cọ xát với hệ thống đề thi tham khảo được chuẩn hóa, bám sát theo đúng nội dung cấu trúc của đề thi thật. Từ đó, rà soát lại những phần kiến thức còn chưa vững, cũng như áp dụng các phương pháp được học vào từng dạng bài để tối ưu hóa thời gian và đạt kết quả cao nhất.

Trên đây là một vài gợi ý giúp học sinh có thể có hướng ôn luyện cho kỳ thi Đánh giá năng lực được hiệu quả nhất. Chúc các em đạt kết quả cao nhất trong kì thi sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *