Bật mí 5 “chiêu thức” ôn thi Đại học đạt điểm cao cho teen 2003 Bình luận

Trong giai đoạn chạy nước rút mùa thi cử thì đa số các điều đáng quan tâm nhất là làm sao để ôn luyện có hiệu quả: nhanh học, nhớ lâu, dễ hiểu? Vì lượng bài học của một môn là rất lớn, chưa nói tới còn rất nhiều môn khác nữa nên việc học sao còn thời gian vui chơi, thư giãn chứ không còn phải học dồn nhồi nhét, “ nước tới chân mới nhảy”. Bên cạnh lối học truyền thống là học từng chữ thì hiện nay các bạn trẻ đã có cơ hội tiếp cận với các cách học mới vừa sinh động lại rèn luyện thói quen sống cho bản thân.

 IMindmap


Sơ đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Phương pháp này được phát triển vào cuối thập niên 60 (thế kỷ 20) bởi Tony Buzan, giúp ghi lại bài giảng mà chỉ dùng các từ then chốt và các hình ảnh. Cách ghi chép này nhanh, dễ nhớ và dễ ôn tập hơn.

Bật mí 5 "chiêu thức" ôn thi Đại học đạt điểm cao cho teen 2003


Phương pháp này khai thác khả năng ghi nhớ và liên hệ các dữ kiện lại với nhau bằng cách sử dụng màu sắc, một cấu trúc cơ bản được phát triển rộng ra từ trung tâm, chúng dùng các đường kẻ, các biểu tượng, từ ngữ và hình ảnh theo một bộ các quy tắc đơn giản, cơ bản, tự nhiên và dễ hiểu. Với một Bản đồ tư duy, một danh sách dài những thông tin đơn điệu có thể biến thành một bản đồ đầy màu sắc, sinh động, dễ nhớ, được tổ chức chặt chẽ. Nó kết hợp nhịp nhàng với cơ chế hoạt động tự nhiên của não chúng ta. Việc nhớ và gợi lại thông tin sau này sẽ dễ dàng, đáng tin cậy hơn so với khi sử dụng kỹ thuật ghi chép truyền thống.


Học với sơ đồ tư duy là một trong những cách học hiệu quả nhất, vừa giúp học nhanh mà còn tăng hứng thú trong việc học, giúp việc học thi trở nên dễ dàng hơn và mang lại hiệu quả cao.

Trao đổi với bạn bè

Bật mí 5 "chiêu thức" ôn thi Đại học đạt điểm cao cho teen 2003

Học nhóm là một hình thức học hợp tác nâng cao chất lượng của mỗi thành viên nhờ học hỏi từ bạn bè thông qua quá trính trao đổi và chia sẻ kiến thức cùng nhau, do đó có được những kết quả học tập tiến bộ về nhiều mặt.

Góp phần xây dựng tinh thần đồng đội và các mối quan hệ tương hỗ, đồng thời thúc đẩy sự tích cực học tập của cá nhân, tạo sự gắn kết trong một “cộng đồng” bởi trong khi làm việc nhóm, những mâu thuẫn sẽ nảy sinh từ đó yêu cầu phải giải quyết và để giải được cần sự cố gắng của mỗi cá nhân cùng với trí tuệ của cả tập thể.
  Tăng khả năng hòa nhập, có thêm tinh thần học hỏi và biết lắng nghe người khác thông qua phần trình bày của bản thân và sự phản hồi của mọi người xung quanh.

Tập hợp được những ý kiến sáng tạo của từng cá nhân, mỗi người bổ sung một ý, từ đó sản phẩm của học tập sẽ giàu tính sáng tạo và mang tính tập thể.
  Rèn luyện khả năng thuyết trình trước tập thể, kĩ năng giao tiếp và tính tự giác của mỗi cá nhân, khả năng làm cho người khác hiểu điều mình hiểu

Những kĩ năng được rèn luyện trong khi làm việc nhóm là rất quan trọng cho môi trường làm việc mới sau này, đây sẽ là tiền đề để ta biết cách làm việc trong một môi trường tập thể.
Việc học thành nhóm giúp cho những chỗ không hiểu trong bài được tháo gỡ dễ dàng và giảm bớt lượng bài học một cách đáng kể, học nhanh và vui hơn để cơn ác mộng thi cử không còn ám ảnh tâm trí học sinh chúng ta.

Ăn uống đầy đủ

Bật mí 5 "chiêu thức" ôn thi Đại học đạt điểm cao cho teen 2003

Thực tế qua đã cho thấy một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý có thể có tác dụng tích cực rõ ràng trong việc giúp các sĩ tử có một thể chất tráng kiện cũng như một tinh thần minh mẫn. 

  • Ăn sáng đủ chất, không để bụng đói trong những ngày thi

Để có bữa ăn sáng tốt nhất, hãy chọn ăn loại cacbonhydrat tiêu hóa chậm, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt hoặc bánh mì có lượng đường thấp, cơm, xôi, phở bún vì chúng cung cấp năng lượng bằng cách giải phóng từ từ vào máu, đảm bảo cho cơ thể luôn có một mức đường máu cần thiết nhất định. Bổ sung thêm loại thực phẩm có chứa chất đạm, chẳng hạn như sữa, sữa chua hoặc trứng, để giữ cảm thấy no lâu hơn.

  • Uống đủ nước

Một trong những cách tốt nhất để tối đa hóa sự tập trung là giữ cơ thể luôn đủ nước. Ngay cả mất nước nhẹ của cơ thể cũng có thể dẫn đến mệt mỏi, nhức đầu, giảm tỉnh táo và sự tập trung giảm bớt.

Một nghiên cứu trên đối tượng sinh viên đại học cho thấy, những người mang đồ uống, đặc biệt là nước lọc vào phòng thi và sử dụng đã thực hiện bài thi trung bình 5% tốt hơn so với những người không mang theo nước.

  • Đa dạng hóa các thực phẩm trong các bữa chính trong ngày

Không một thực phẩm nào có được các nguồn dinh dưỡng hoàn chỉnh, vì vậy, cần phải ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Cố gắng không bỏ bữa ăn hoặc không để lượng đường trong máu giảm nhiều. Tốt nhất nên sử dụng nhiều loại thực phẩm bao gồm rau, quả, protein, chất béo tốt và ngũ cốc nguyên hạt cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

Cá và hải sản nhiều chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe và sự tập trung của não, nhờ vào chuỗi omega-3 dài.

Vitamin C là cần thiết cho hệ miễn dịch của bạn và được tìm thấy trong trái cây và rau quả. Các loại quả như chuối, táo, lê, cam, nho… là nguồn thực phẩm tốt, giàu vitamin C.

  • Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Không đủ giấc ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và làm chậm phản ứng của bạn. Các tế bào thần kinh của bộ nhớ có trách nhiệm chuyển những ký ức ngắn hạn thành những hoạt động lâu dài sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Có bằng chứng cho thấy, học sinh ngủ 7 giờ một đêm thường có trung bình 10% tốt hơn của trí nhớ so với những người ngủ ít hơn. Một bữa ăn quá nhiều gần giờ đi ngủ gây trở ngại cho giấc ngủ, vì vậy hãy cố gắng ăn bữa ăn cuối cùng ít nhất cách 3 giờ trước khi đi ngủ. Sau đó, có một bữa ăn nhẹ nhỏ như một bát ngũ cốc kèm sữa và trái cây khô trước khi đi ngủ; hoặc một bát cháo thịt. Hoặc làm một ly sữa ấm trước ngủ là hợp lý và giúp chúng ta ngủ ngon hơn.
Trong thời gian ôn thi, việc ăn uống điều độ là điều rất cần thiết, tránh việc bỏ bữa mà lao đầu vào học. Nên bổ sung các chất tăng cường trí nhớ và giúp giảm căng thẳng. Ví dụ như các loại hạch, socola hay thịt cá giúp tăng sức lực trong mùa thi.

Nghỉ ngơi và thư giãn

Bật mí 5 "chiêu thức" ôn thi Đại học đạt điểm cao cho teen 2003

Theo các chuyên gia sức khoẻ, tâm lý học đường, trong những ngày thi cử thí sinh cần được ngủ tối thiểu 6 tiếng một đêm,  mới đạt được phong độ tốt nhất về thể chất và trí tuệ.
Thay vì ngày đi chơi, đêm lao đầu vào học điên cuồng, sao bạn không thử ngủ đúng giờ, đủ giấc và thức dậy sớm vào sáng hôm sau, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy bản thân tiếp thu bài nhanh hơn và nhớ rất lâu. Việc ngủ đủ giấc giúp trí não được nghỉ ngơi và như “ khởi động lại” các chức năng của nó.
Việc học hành khiến các em căng thẳng trong khi đêm trước kỳ thi là thời điểm các em cần được nghỉ ngơi. Tinh thần thư giãn, thoải mái thì khi đi thi các em mới vui vẻ, tự tin

 Hít thở sâu trước khi bước vào phòng thi

Mọi căng thẳng sẽ đổ dồn vào khoảng thời gian trước khi bước vào phòng thi, vì thế hãy hít 1 hơi thật sâu và với tâm thế sẵn sàng hết sức mình làm bài thật tốt nào.

Đây là các tip mà các iSchooler đã được tiếp cận làm quen ngay từ khi bước vào trường, vì thế mà bạn nào cũng hết sức thoải mái trước các kì thi. Tinh thần luôn sẵn sàng và cực kì thư giãn đó.

Bên cạnh các cách học như trên nếu các teen 2003 nào chưa biết cách lên kế hoạch và lộ trình luyện đề phù hợp với năng lực của bản thân thì hãy tham khảo ngay bộ sách luyện thi phiên bản cập nhật xu hướng thi mới nhất 2021 cho gồm các môn: Toán, Vật Lí, Hóa học, Tiếng Anh, Sinh học của HOCMAI tại đây

Cuối cùng, XBook tin rằng nếu các em 2003 chăm chỉ và cố gắng hết sức mình thì sẽ đạt được quả ngọt. Cùng cố gắng để đạt được mục tiêu đỗ Đại học nhé các em!


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *