Bí kíp ôn thi khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối Bình luận

Ngày 3/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nhấn mạnh từ khóa “ổn định”, Bộ trưởng đồng thời yêu cầu đơn vị chuyên môn rà soát thật kỹ và dự báo mọi tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra đúng mục đích, an toàn, trung thực, khách quan và công bằng. Vì vậy về cơ bản ma trận đề thi năm nay sẽ tương đương với năm 2020. Teen 2003 hãy nắm chắc thông tin quan trọng này để lên chiến thuật ôn trọng tâm cho mình trong giai đoạn này.

Bí kíp ôn luyện khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối

Chinh phục môn Toán

Toán học là môn học đòi hỏi các bạn phải có khả năng tư duy và logic, biết vận dụng công thức, định lý, định nghĩa… vào giải bài tập. Đầu tiên, các em phải nắm vững lý thuyết, hiện có nhiều bạn học sinh vẫn hay gặp khó khăn trong việc vận dụng công thức vào làm bài tập, mặc dù các bạn ấy đã học thuộc công thức. Khi các em đã làm được các bài tập từ dễ đến khó, các em nên tìm kiếm những dạng bài tập và các đề thi từ các năm trước sẽ giúp cọ xát được với các dạng bài tập và đề thi khác nhau.
Khi giải đề hay làm bài thi, các em nên làm câu dễ trước, câu khó sau để tránh trường hợp là dành thời gian nhiều để làm câu khó, đến khi làm xong thì không còn thời gian để làm những câu khác. Hiện nay, môn Toán không còn hình thức tự luận như những năm trước, thay vào đó là làm trắc nghiệm. Vì vậy, các em hãy nắm vững kiến thức, sưu tầm, học tập các cách giải nhanh trên máy tính Casio. Rèn luyện kĩ năng phán đoán, phân tích, nhận diện dạng bài tập… Nếu muốn điểm cao thì khả năng phán đoán đáp án là vô cùng quan trọng đấy.

Phân tích ma trận đề thi sẽ giúp các em biết cách phân bổ khối lượng kiến thức và tập trung học theo mục tiêu điểm số.

 Bí kíp ôn luyện khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối
Ma trận đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2020

Dựa vào bảng phân tích ma trận trên có thể thấy các câu hỏi trong đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 chủ yếu rơi vào 6 chuyên đề kiến thức sau: 

Chuyên đề hàm số: Đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (13 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (2 câu vận dụng cao).

Chuyên đề mũ Logarit: Với số lượng câu hỏi, các dạng bài ra trong đề không thay đồi gì nhiều so với đề thi các năm trước, gồm 7 câu hỏi phần này, phân chia theo theo mức độ 5/2/1 (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao).

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay: Với số lượng 2 câu hỏi về bài toán tính góc – tính khoảng cách thuộc phần kiến thức lớp 11 và 5 câu hỏi về bài toán thể tích – khối tròn xoay. 

Chuyên đề số phức: Chuyên đề Số phức bao gồm 3 câu hỏi: câu 12, câu 30 và câu 31. Ba câu hỏi nằm trọn vẹn trong mức độ nhận biết, thông hiểu. Các dạng bài chủ yếu là các dạng bài dễ như: Xác định modul, tính toán đại số, …

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân: Chiếm số lượng 7 câu hỏi trong đề. Câu hỏi khó nhất rơi vào dạng bài liên quan đến “hàm ẩn”, học sinh cần chú ý đến dạng bài này nhiều hơn khi ôn tập.

Chuyên đề hình học OXYZ: Có tất cả 8 câu hỏi trong đề thi, nằm trọn vẹn trong phần nhận biết, thông hiểu. Đúng với tinh thần tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các chuyên đề khác: Những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề Tổ hợp – Xác suất, CSC – CSN, chiếm khoảng 10% số lượng câu hỏi trong đề. Các dạng bài đều rất quen thuộc, hầu hết các câu hỏi đều có thể nhìn ra hướng làm luôn. 

Hạ gục môn Vật lí

Môn Vật Lí là một môn học khoa học và được cho là môn học có rất nhiều công thức, làm các bạn học sinh vô cùng khó khăn trong quá trình học tập. Các bạn hãy để ý, các công thức Vật Lí luôn có sự liên quan với nhau. Các em nắm chắc các kiến thức cơ bản thì việc học các công thức, áp dụng công thức vào giải bài tập sẽ nhanh hơn.

Để rèn luyện cách học giỏi môn lý chúng ta cần nắm vững các nguyên tắc:

  • Cơ bản (nắm vững kiến thức sách giáo khoa) -> Chắc (sử dụng kiến thức làm các bài tập cơ bản một cách thuần thục)
  • Nâng cao (tìm tòi làm bài tập trong các sách nâng cao)-> khả năng tự tổng hợp (tổng hợp kiến thức cho riêng mình->biến kiến thức sách vở mình học thành nguồn của mình, bạn làm được điều này chỉ khi bạn có thể giảng giải lại cho bạn bè một cách lưu loát không cần dùng sách vở)
  • Tư duy (khả năng làm các bài tập khó, không có dạng nhất định).

Cùng teen 2003 phân tích ma trận đề thi Vật lí năm 2020 để rút ra kinh nghiệm ôn thi nhé.

Bí kíp ôn luyện khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối
Ma trận đề thi tốt nghiệp THPT môn vật lí năm 2020

Nội dung kiến thức thuộc chương trình Vật lí 11 và Vật lí 12, bao gồm:

+ 7 chuyên đề lớp 12: Dao động cơ; Sóng cơ; Dòng điện xoay chiều; Dao động và Sóng điện từ; Sóng ánh sáng; Lượng tử ánh sáng; Hạt nhân nguyên tử.

+ 4 chuyên đề lớp 11: Điện tích – Điện trường; Dòng điện không đổi; Từ trường; Mắt và các dụng cụ quang.

Tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Vật lí 11 chiếm 10% tổng số câu hỏi của đề thi, chủ yếu rơi vào các cấp độ nhận biết và thông hiểu, không có câu hỏi thuộc cấp độ vân dụng và vận dụng cao.

Tỉ lệ các câu hỏi nhận biết, thông hiểu chiếm 80%, vận dụng và vận dụng cao chiếm 20% tăng nhiếu so với năm 2019 phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp của Bộ.

Tỉ lệ các câu hỏi lí thuyết chiếm 50%, các câu hỏi bài tập chiếm 50%. So với đề năm 2019 (30% lí thuyết) các câu hỏi lí thuyết tăng.

Mục tiêu 9,10 điểm môn Tiếng Anh

Về từ vựng

Các em nên tăng cường tích lũy vốn từ vựng mở rộng, bám sát các chủ đề trong sách giáo khoa và chủ đề trong đề thi tham khảo. Chẳng hạn như các từ vựng về chủ đề giáo dục, gia đình, văn hóa,… Các em nên học từ vựng theo mối liên kết về từ loại (danh từ, động từ, tính từ), cụm từ, thành ngữ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa liên quan với từ đó.

Về ngữ pháp

Đối với phần ngữ pháp, các em cần nắm chắc các chủ điểm ngữ pháp cơ bản, những chủ điểm có xuất hiện trong đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố như: Thì hiện tại hoàn thành và quá khứ đơn, câu hỏi đuôi, câu điều kiện, liên từ, cụm giới từ, mệnh đề quan hệ, mệnh đề trạng ngữ, đại từ quan hệ, mệnh đề quan hệ rút gọn, cấu trúc song song, sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ.

Các em nên ôn và luyện theo từng chủ điểm ngữ pháp trước, sau đó mới làm đề luyện tập. Trong quá trình luyện đề, thí sinh phải hiểu mình còn yếu ở phần nào để chú trọng bổ sung kiến thức phần đó.

Bí kíp ôn luyện khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối
Ma trận kiến thức đề thi minh họa thi THPT quốc gia 2020 môn Tiếng Anh

Hãy nhớ đây là thời điểm vàng để teen 2003 tăng tốc vượt đối thủ. Trọn bộ bí kíp luyện đề cực chất dành cho teen khối A1 gói gọn trong bộ sách PENBOOK – Luyện thi tốt nghiệp THPT phiên bản 2021.

Bí kíp ôn thi khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối

Bộ sách sẽ giúp em giải quyết được hết tất cả những khó khăn về luyện đề mà các em đang gặp phải và thành thạo các dạng bài để BỨT PHÁ trong kì thi sắp tới. PENBOOK sẽ tổng kết 20-30 dạng bài tiêu biểu nhất, thường xuyên gặp nhất trong đề thi. Ở mỗi dạng bài được tổng kết kiến thức trọng tâm, các ví dụ minh họa cụ thể và phương pháp làm tối ưu cho từng dạng. Và cung cấp Bộ 20 đề thi chuẩn được thiết kế bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT theo định hướng của Bộ GD-ĐT. Mỗi đề thi thử bao gồm cả Đáp án & Hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi giúp học sinh tự đánh giá năng lực và củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài.

Bí kíp ôn thi khối A1 dành riêng cho teen 2003 với mục tiêu >24 điểm ở giai đoạn cuối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *